Site icon Kế Toán Ala

Xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

Xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế như thế nào? Doanh nghiệp lưu ý để xử lý kịp thời tránh bị phạt gây thiệt hại về tài chính cho doanh nghiệp.

1. Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là gì

Hiện nay hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử được sử dụng song song. Tuy nhiên, hóa đơn điện tử đang được phổ biến rộng rãi và dần thay thế toàn bộ hóa đơn giấy.
Hóa đơn điện tử là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử nhằm ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Hóa đơn điện tử gồm 2 loại chính là hóa đơn có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn không có mã của cơ quan thuế. Trong đó:

Doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân lưu ý xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhanh kịp thời. Trường hợp không xử lý hoặc xử lý muộn có thể dẫn đến bị phạt hành chính và rất nhiều các phiền phức khác khi hoạt động mua bán, kinh doanh hàng hóa dịch vụ.

2. Xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là chứng từ quan trọng để doanh nghiệp thực hiện nộp thuế và hạch toán đưa ra các kế hoạch kinh doanh phù hợp cho từng giai đoạn. Trên thực tế, đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế có thể xảy ra rất nhiều sự cố, các sự cố phải được xử lý theo quy định về hóa đơn chứng từ.

Cụ thể theo quy định tại Điều 20, Nghị định 123/2020/NĐ-CP doanh nghiệp tiến hành xử lý sự cố như sau:

2.1.  Xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trong trường hợp không sử dụng được hóa đơn

Theo Khoản 1, Điều 20, Nghị định 123/2020/NĐ-CP trường hợp người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng gặp sự cố dẫn đến không sử dụng được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì cần phải:

2.2. Trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố

Theo Khoản 2, Điều 20, Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định Trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố xử lý như sau:
Đối với cơ quan thuế:

Đối với doanh nghiệp:

2.3. Xử lý sự cố do lỗi hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử

Trường hợp do lỗi hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử thì xử lý như sau:
Đối với tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử:

Đối với doanh nghiệp sử dụng hóa đơn:

2.4. Trường hợp Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gặp lỗi kỹ thuật

Trường hợp Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gặp lỗi kỹ thuật chưa tiếp nhận được dữ liệu hóa đơn điện tử không có mã cách xử lý sự cố như sau:
Đối với tổng cục thuế:

Đối với tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử:

Lưu ý: Việc gửi dữ liệu hóa đơn điện tử sau khi có thông báo Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gặp lỗi kỹ thuật không được xác định là hành vi chậm gửi dữ liệu hóa đơn điện tử.
Xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đúng pháp luật sẽ giúp các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tránh được việc bị phạt và duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả. Trong trường hợp chưa nắm được phương thức xử lý sự cố doanh nghiệp, đơn vị có thể xin ý kiến trực tiếp từ cơ quan quản lý thuế để công việc được thuận lợi.

Kế Toán ALA hỗ trợ thành lập doanh nghiệp trọn gói chỉ từ 2.000.000 vnđ chỉ trong 3-7 ngày sẽ đi vào hoạt động. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp có vấn đề gì về kế toán thuế hay có nhu cầu về thành lập doanh nghiệp khách hàng vui lòng liên hệ hotline/zalo: 0356828688 – 0911298688

Exit mobile version